• Welcome to ADMGAME admauto99 แบรนเกมสล็อต คาสิโน พนันครบวงจร.
 

นักบินอีกราย แชร์ประสบการณ์ ช่างใส่ทริมที่หางเสือสลับข้าง ชี้อันตรายตอนขึ้นบิน

เริ่มโดย thanin, ส.ค 30, 2024, 09:16 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

thanin

นักบินอีกราย แชร์ประสบการณ์ ช่างใส่ทริมที่หางเสือสลับข้าง ชี้อันตรายตอนขึ้นบิน
นักบินอีกราย แชร์ประสบการณ์ ช่างใส่ทริมที่หางเสือสลับข้าง ย้ำเรื่องของเครื่องบิน ชิ้นส่วน-อุปกรณ์ทุกชิ้น ถ้าเสียหาย-เก่า หรือแม้แต่ประกอบผิด เกิดความเสียหายได้มหาศาล

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Warat Laithong หรือ วรัทย์ ไล้ทอง ยูทูบเบอร์ด้านการบิน จากช่อง Flown By Prame โพสต์เรื่องราวของช่างซ่อมเครื่องบิน ที่ซ่อมไม่ได้มาตรฐาน โดยพบท่อขาด พบรังนก ลืมไขควงในเครื่องยนต์ ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น


สำหรับล่าสุด เฟซบุ๊ก Flying Phuket ทุ่งควายบิน โพสต์เรื่องราวจากการซ่อมแซมเครื่องบิน ที่พบปัญหาช่างใส่ทริมหางเสือสลับกัน โดยระบุว่า

"วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์ที่เกิด ขึ้นกับทางนักบินทุ่งที่เกี่ยวเนื่องจากการซ่อมของช่างอากาศยาน ถามว่าเราเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการซ่อมบำรุงมั้ย : มีค่ะ"

เรื่องเกิดมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ขอระบุช่วงเวลา) เกี่ยวกับสิ่งผิดปกติในเรื่องของ Trim (ทริม) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยนักบินให้บินได้สบายมือขึ้น อาจจะเห็นว่าเป็นสิ่งเล็กๆ ที่ไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องของเครื่องบินแล้ว ชิ้นส่วนทุกชิ้น อุปกรณ์ทุกอย่างล้วนมีความสำคัญ หากมีความเสียหาย เก่า หรือแม้แต่การประกอบผิด ทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาล Admauto99

เรื่อง Trim ที่เกิดขึ้น เป็น Trim ที่หางเสือ หรือว่า Rudder Trim ซึ่งช่างใส่สลับมาค่ะ เมื่อ Trim ไปซ้ายเครื่องไปขวา กลับกัน เมื่อ trim ขวาเครื่องไปซ้าย (หากเป็น Trim pitch แทนที่หน้าเชิดกลายเป็นหัวปัก Trim ให้หัวลง กลับเชิดหน้าขึ้น ) ซึ่งอาจมีปัญหาได้ และอันตรายหากเราใช้งานตอนที่ take off ซึ่งความสูงมีไม่มาก

โชคดีที่เกิดกับอากาศยานลำที่เป็นเครื่อง light aircraft (น้ำหนักเบา) หากเป็นเครื่องหนักๆ นี่แย่เลยค่ะ พอรู้ปัญหาก็ให้ทีมช่างใหม่ที่เราไว้ใจ แก้ไขอากาศยานก็กลับมาใช้งานได้ปกติ โชคดีที่ไม่มีอะไรร้ายแรงเกิดขึ้น

ปกติเวลานักบินรวมกลุ่มกันก็จะมีการปรึกษาหารือ พูดคุยกันในเรื่องต่างๆ เราก็เคยได้ยินมาหลายเรื่องราวจากเพื่อนนักบิน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นกับความบกพร่องของช่าง แต่ไม่เคยมีใครเอามาตีแผ่ อาจจะเพราะไม่เกิดความเสียหาย หรือเกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อย หรือโชคช่วย !!! (เรื่องการบินอาศัยโชคไม่ได้นะคะ)

ต้องขอขอบคุณพี่เปรม Flown By Prame ที่ออกมาแชร์ประสบการณ์ (ถือได้ว่าเป็นตัวแทนหมู่บ้าน) ให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสายการบินพานิชย์ การบินหน่วยราชการ หรือแม้แต่การบินทั่วไปกลุ่มเล็กๆที่เรียกว่า GA อย่างพวกเรา ก็ถือว่า หัวใจของการบินและสิ่งที่มาเป็นอันดับหนึ่งคือความปลอดภัยค่ะ